electronmove

เมื่อพูดถึงพลังงานแสงอาทิตย์หรือโซลาร์พาวเวอร์ (Solar Power) บางคนอาจนึกถึงแผงโซลาร์เซลล์และอินเวอร์เตอร์ (Inverters) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบบการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ แต่จริง ๆ แล้วยังมีอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจและอยากให้ทุกคนได้ลองใช้ นั่นก็คือ ไมโครอินเวอร์เตอร์ (Micro Inverters) เราขอพาทุกคนไปสำรวจเทคโนโลยีและบริษัทชั้นนำที่เชื่อมโยงกับการแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อให้คุณเข้าใจเพิ่มเติม นั่นก็คือไมโครอินเวอร์เตอร์ จาก Enphase ว่าสิ่งนี้คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร รวมไปถึงข้อดีที่ตอบคำถามที่ว่า “ทำไมเราถึงควรลองใช้ Enphase”

จุดเริ่มต้นของ Enphase

ก่อนที่จะเริ่มทำความรู้จักกับผลิตภัณฑ์ไมโครอินเวอร์เตอร์ เราขอพาไปรู้จักกับจุดเริ่มต้นของ Enphase กันก่อน บริษัท Enphase Energy, Inc. เป็นบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายระบบโซลาร์อินเวอร์เตอร์แบบไม่มีตัวกลาง (microinverter) โดย Enphase เน้นการพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรับและใช้พลังงานแสงอาทิตย์ โดยส่งเสริมให้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์มีความเสถียรและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นทำให้ Enphase Energy ประสบความสำเร็จอย่างมากจนกลายเป็น อันดับ 1 ในประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน Enphase Energy ได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์รูปแบบ Microinverter ไปแล้วกว่า 48 ล้านเครื่อง ให้กับ 2.5 ล้านครัวเรือน ใน 140 ประเทศทั่วโลก

ไมโครอินเวอร์เตอร์

ผลิตภัณฑ์หลักของ Enphase คืออะไร

ผลิตภัณฑ์หลักของ Enphase คือ โซลาร์อินเวอร์เตอร์แบบไม่มีตัวกลาง หรือที่เรียกว่า Microinverter ซึ่งช่วยให้ระบบโซลาร์ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการใช้งานแต่ละแผงโซลาร์แยกระบบได้เป็นอิสระ ทำให้ปรับสมดุลการผลิตไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดการสูญเสียพลังงานที่เป็นไปได้จากการกักเก็บในแบตเตอรี่ (Battery) หรือเน็ตเวิร์ก (Network) เพื่อแปลงไฟฟ้าได้น้อยลง โดยมีจุดเด่นดังต่อไปนี้

  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบโซลาร์ โดยใช้ไมโครอินเวอร์เตอร์แยกตัวละหนึ่งต่อแผงโซลาร์ ทำให้ลดการสูญเสียพลังงานและเพิ่มประสิทธิภาพของการผลิตไฟฟ้าจากแผงโซลาร์ในเงื่อนไขแต่ละช่วงเวลาและเงื่อนไขแสงต่าง ๆ
  • มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยให้ระบบโซลาร์ทำงานได้มีประสิทธิภาพและมีความเสถียรมากยิ่งขึ้น รวมถึงใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์ในการติดตามและการควบคุมเพื่อให้ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลการผลิตไฟฟ้าและประสิทธิภาพของระบบได้อย่างใกล้ชิด
  • ได้รับความนิยมในตลาดกลางและใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นสำหรับบ้านหรือธุรกิจ โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์และลดความสูญเสียพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดโดยทำให้ระบบทำงานได้มีประสิทธิภาพและมีความเสถียรมากขึ้น
ข้อดีของไมโครอินเวอร์เตอร์

ข้อดีของผลิตภัณฑ์ไมโครอินเวอร์เตอร์ จาก Enphase

ไมโครอินเวอร์เตอร์ของ Enphase เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กที่แปลงพลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซลาร์เซลล์ไฟฟ้ากระแสตรง (AC) เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ซึ่งสามารถเป็นที่นิยมใช้งานได้ในบ้านหรือธุรกิจ ไมโครอินเวอร์เตอร์มีข้อดีหลายประการเหนือกว่าสตริงอินเวอร์เตอร์ ซึ่งทำให้เป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมสำหรับระบบโซลาร์เซลล์ที่อยู่อาศัย ดังต่อไปนี้

ช่วยผลิตไฟฟ้าได้สูงสุดจากแต่ละแผง

ไมโครอินเวอร์เตอร์ติดตั้งอยู่ใต้แผงโซลาร์เซลล์แต่ละแผง ทำให้สามารถแปลงไฟฟ้าจากแผงแต่ละแผงได้อย่างอิสระ โดยไม่มีผลกระทบจากแผงอื่นๆ ในระบบ ส่งผลให้ระบบผลิตไฟฟ้าได้สูงสุดจากแต่ละแผง

มีความทนทานต่อสภาพอากาศ

ด้วยความที่ไมโครอินเวอร์เตอร์มีขนาดเล็กและติดตั้งอยู่ใต้แผงโซลาร์เซลล์ ทำให้ทนทานต่อสภาพอากาศ เช่น ฝน ลม และลูกเห็บ และทำให้มีอายุการใช้นานได้อย่างยาวนาน

มีระบบการหยุดทำงานแบบฉุกเฉิน

เป็นระบบที่ช่วยให้สามารถตัดการทำงานระบบโซลาร์เซลล์ออกจากกริดไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็วในกรณีที่เกิดไฟฟ้าดับ หรือ อัคคีภัย ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น

แอปพลิเคชั่นและเว็บไซต์ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย

แอปพลิเคชั่น enphase enlighten รองรับการติดตามการทำงานของระบบโซลาร์เซลล์ ทำให้เริ่มต้นติดตั้งและใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

บทสรุป

Enphase เป็นบริษัทชื่อดังจากประเทศสหรัฐอเมริกาที่รู้จักในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยไมโครอินเวอร์เตอร์ที่มีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมและมีประสิทธิภาพ การใช้เทคโนโลยีนี้เป็นการขับเคลื่อนการพัฒนาของพลังงานทดแทนและการลดการใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานที่ไม่ยั่งยืน และ Enphase กำลังเป็นส่วนสำคัญในการสร้างประสิทธิภาพในการใช้งานพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลก ซึ่งเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับใครที่กำลังสนใจเรื่องระบบโซลาร์เซลล์ สุดท้ายนี้ การลงทุนในระบบโซลาร์เซลล์ที่ใช้ไมโครอินเวอร์เตอร์ จาก Enphase อาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการควมคุมค่าใช้จ่ายในพลังงานและส่งเสริมสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน