Electron Move

การลงทุนในระบบโซล่าเซลล์ เป็นสิ่งที่มีราคาที่สูง ซึ่งในมุมมองของผู้บริโภคแล้ว ไม่แปลกเลยที่จะมองในเรื่องของความคุ้มค่าในการใช้งานที่ยาวนาน จึงเป็นเรื่องปกติที่หลายคนจะสงสัยว่า โซล่าเซลล์สามารถใช้งานได้นานเท่าไหร่ คุ้มค่าไหมที่จะลงทุน และหากอยากยืดอายุการใช้งาน หรือการจัดการหลังจากที่หมดสภาพการใช้งานจะต้องทำอย่างไร บทความนี้ของ Electronmove จะพาคุณไปหาคำตอบของคำถามเหล่านี้เอง

สารบัญ

อายุการใช้งานแผงโซล่าเซลล์ ใช้ได้นานเท่าไหร่จึงจำเป็นต้องเปลี่ยน

ดูแลแผงโซล่าเซลล์บ้าน

แผงโซล่าเซลล์ในปัจจุบัน ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการรับแสง และผลิตไฟฟ้าได้ดียิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยจะมีอายุการใช้งานของแผงโซล่าเซลล์นั้น จะใช้งานได้เฉลี่ยราว 25 ถึง 30 ปี 

โดยประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์อาจลดลงราว 20 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 10 ถึง 12 ปีแรก และหลังจากใช้งานไปจนถึงปีที่ 25 ประสิทธิภาพจะลดลงอีกราว 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการดูแลบำรุงรักษา หากมีการตรวจเช็ก และทำความสะอาดเป็นอย่างดี แม้ประสิทธิภาพจะลดลง แต่อายุการใช้งานโซล่าเซลล์ก็ยังสามารถใช้งานได้ไปยาว 30 ถึง 40 ปีเลยทีเดียว

ปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลถึงอายุการใช้งานแผงโซล่าเซลล์

1. สภาพอากาศ 

สภาพอากาศนี่แหละ คือสิ่งที่มีบทบาทสำคัญในการมีอายุยืนยาวของแผงโซล่าเซลล์ โดยเฉพาะในกรณีที่เกิดพายุลมแรงเข้า ก็อาจทำให้กิ่งไม้ร่วงหล่น และอาจสร้างความเสียหายให้กับการเคลือบกระจกป้องกันแสงสะท้อน ที่ปกคลุมแผงโซล่าเซลล์ได้ หรือกระทั่งลูกเห็บขนาดใหญ่ที่ตกลงมา ก็อาจทำให้แผงสูญเสียความสมบูรณ์ของโครงสร้าง และเร่งการเสื่อมสภาพขึ้นไปเช่นกัน อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้วการผลิตแผงโซล่าเซลล์ ผู้ผลิตส่วนใหญ่จะทำการทดสอบ เพื่อให้ทนต่อสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยด้วยเช่นกัน

2. ตำแหน่งการติดตั้ง 

ปกติแล้ว ตำแหน่งการติดตั้งจะพิจารณาจากปริมาณพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อให้รับแสงแดดให้มากที่สุด เพราะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพลังงานไฟฟ้าในปริมาณที่มาก ดังนั้น จึงควรหันหน้าไปทางทิศใต้ ซึ่งเป็นทิศทางที่เหมาะสมที่สุด สำหรับการเปิดรับแสงอาทิตย์ได้ตลอดทั้งวัน จากการฉายรังสียูวีของพลังงานแสงอาทิตย์ เนื่องจากคนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่า ความร้อนของดวงอาทิตย์ทำให้เซลล์แสงอาทิตย์ ในแผงโซลาร์เซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ แต่ความจริงแล้ว การผลิตไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์นั้น จะใช้ปริมาณรังสียูวีที่ตกลงมาบนแผงต่างหาก กลับกัน หากยิ่งร้อนมากเท่าไหร่ ประสิทธิภาพก็จะยิ่งตกลงไปแทนนั่นเอง

3. อุณหภูมิเฉลี่ยของที่ตั้ง 

เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณา ก่อนติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บ้าน หรือโซล่าเซลล์โรงงาน เพราะความร้อนที่มากเกินไป จะไปทำให้เกิดการลดการผลิตพลังงานของระบบได้ ดังนั้น การติดตั้งโซล่าเซลล์จึงควรพิจารณาอุณหภูมิที่เหมาะสมกับการทำงาน เพื่อรองรับการไหลเวียนของอากาศที่เพียงพอ

4. คุณภาพของแผงโซล่าเซลล์ 

คุณภาพของแผงโซล่าเซลล์

นี่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ไม่สามารถมองข้ามได้ เพราะมันจะส่งผลต่ออัตราการเสื่อมสภาพ และระยะเวลาในการใช้งานโดยตรง ยิ่งหากเป็นแผงโซล่าเซลล์ที่มีคุณภาพ ก็จะมีความคงทนและอายุการใช้งานที่ยาวนาน ดังนั้น ควรตรวจสอบคุณภาพของแผงโซล่าเซลล์ ทั้งตัวคุณภาพของกระจกพลังงานแสงอาทิตย์ต้องไม่มีคุณภาพต่ำ หรืออะลูมิเนียมที่ใช้เป็นโครงสร้างต้องมีปริมาณที่เหมาะสมสอดคล้องกับราคา เพราะหากมีน้อยไป ก็จะส่งผลให้กรอบบางลง และการป้องกันคุณภาพต่ำ ทำให้แผงเกิดความเสียหายได้ง่าย อายุการใช้งาน โซล่าเซลล์ลดลงไป

5. ปัญหาการติดตั้ง 

การติดตั้งโซล่าเซลล์ ทั้งโซล่าเซลล์โรงงาน โซล่าเซลล์บ้าน ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อทำการเชื่อมต่อและติดตั้งแผงในครั้งแรก ดังนั้น ควรเลือกผู้ให้บริการติดตั้งโซล่าเซลล์ที่มีความน่าเชื่อถือ โดยมีทีมวิศวกรพลังงานแสงอาทิตย์ ที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญระบบการเชื่อมต่อ ตลอดจนสภาพของหลังคา เมื่อจัดเรียงแผงโซลาร์เซลล์ และหากหลังคาเก่า ชำรุด หรือรั่ว ก็ควรเรียกบริการผู้ติดตั้งประเมินปัญหา เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายทั้งคนงานและสมาชิกภายในบ้านอีกด้วย

อยากยืดอายุการใช้งานแผงโซล่าเซลล์ ควรจะต้องทำอย่างไร

หากอยากยืดอายุการใช้งานแผงโซล่าเซลล์ สิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรก คือการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์อย่างมืออาชีพและในตำแหน่งที่เหมาะสม พร้อมกับส่วนประกอบของแผงโซล่าเซลล์เอง ก็ต้องมีคุณภาพสูง และตัวอินเวอร์เตอร์ที่กันไม่ให้อากาศเข้าไปได้ 

หรือในกรณีของการที่ติดตั้งไปแล้ว การบำรุงรักษาเพียงเล็กน้อย ก็สามารถเพิ่มความทนทานและประสิทธิภาพได้เช่นกัน โดยในขั้นต้น ควรตรวจสอบแผงโซลาร์เซลล์เป็นประจำ รวมถึงสภาพการเดินสาย และประสิทธิภาพของการเชื่อมต่อด้วย

วิธีการยืดอายุการใช้งานแผงโซล่าเซลล์

นอกจากนั้น อายุการใช้งานของแผงโซลาร์เซลล์ ยังสามารถยืดอายุได้ด้วยการทำความสะอาดฝุ่นและสิ่งตกค้างอื่น ๆ บริการดังกล่าวเอง ก็สามารถดำเนินการโดยบริษัทที่เชี่ยวชาญ หรืออาจอยู่ในสัญญาการติดตั้งกับบริษัทเดิมอยู่แล้ว จึงควรที่จะหมั่นดูแลอยู่เป็นประจำ แต่หากมีการติดตั้งโซล่าเซลล์กับบริษัทอื่นๆ แต่ต้องการให้ Electronmove เข้าไปดูแลตรวจสอบระบบโซล่าเซลล์ และทำความสะอาดล้างแผงโซลาร์ เราก็มีบริการเสริม “ล้างแผงและตรวจสอบระบบ” โดยค่าบริการเริ่มต้นเพียง 2,250 บาท และสามารถเพิ่มการตรวจสอบแผงโซลาร์เซลล์ด้วยโดรนความร้อนแบบละเอียด โดยจ่ายเพิ่มอีกแค่ 600 บาท เท่านั้น

Electronmove ล้างแผงและตรวจสอบระบบโซล่าเซลล์

ถ้าอายุการใช้งานแผงโซล่าเซลล์หมดแล้ว ต้องจัดการยังไงนะ

แม้อายุการใช้งานของแผงโซล่าเซลล์จะยาวนาน แต่หากแผงโซล่าเซลล์หมดอายุ ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว ก็ควรที่จะมีการจัดการให้เหมาะสม เพราะในอนาคต แผงโซล่าเซลล์ที่มีการใช้งานจำนวนมากขึ้น จะกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปในที่สุดเมื่อหมดสภาพการใช้งาน แต่แผงโซล่าเซลล์เหล่านี้ ก็สามารถที่จะนำมาผ่านกระบวนการรีไซเคิล เพื่อนำส่วนประกอบต่าง ๆ ที่มีอยู่ในแผงโซล่าเซลล์มาใช้ประโยชน์ต่อได้ ทำให้ในปัจจุบัน ทุกประเทศที่มีการใช้งานแผงโซล่าเซลล์สูง ก็พยายามจัดตั้งโรงงานเพื่อมารีไซเคิลขยะเหล่านี้ในอนาคตนั่นเอง

มองหาผู้ติดตั้งที่มีคุณภาพ มองหา Electronmove

Electronmove ผู้ติดตั้งโซลาห์ที่มีคุณภาพ

สำหรับใครที่กำลังมองหาผู้ให้บริการที่เชี่ยวชาญในเรื่องของการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์บ้าน Electronmove ของเรานั้น ให้บริการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ และให้คำปรึกษาด้านการออกแบบระบบ คำนวนระยะเวลาคืนทุน และประเมินพื้นที่หน้างานว่าคุ้มค่ากับการติดตั้งหรือไม่ พร้อมทั้งการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ด้วยทีมงานคุณภาพที่ผ่านการอบรมมาตราฐานฝีมือจากการไฟฟ้า และหน่วยงานสากลที่เกี่ยวข้อง ควบคุมคุณภาพขั้นตอนการติดตั้ง โดยวิศวะไฟฟ้าที่มีประสบการณ์ในสายงานมากกว่า 5 ปี ด้วยราคาแผงโซล่าเซลล์ สำหรับบ้านที่สามารถปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมได้ตามที่ลูกค้าต้องการ

นอกจากนี้ ยังมีบริการหลังการขาย ที่คอยดูแลล้างแผงโซล่าเซลล์ให้ทุก 6 เดือน เป็นเวลา 5 ปี รวมถึงคอยซ่อมบํารุงตรวจสอบระบบทุกครั้งที่เข้าไปล้างแผงโซล่าเซลล์บ้าน ทั้งยังคอยติดตามและวิเคราะห์ผลผลิตของระบบโซลาร์เซลล์ พร้อมประสานงานกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง การันตีด้วยทีมช่างที่จะเข้าไปตรวจสอบหน้างานเมื่อเกิดปัญหาของระบบโซล่าเซลล์ และยังเป็นที่ปรึกษาปัญหาระบบโซล่าเซลล์ให้ได้ตลอดอายุการใช้งานอีกด้วย

สรุป

การที่เราจะทำให้แผงโซล่าเซลล์ทำงานอยู่กับเราไปได้นาน ๆ นั้น การดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่อาจปล่อยละเลยไปได้ ซึ่งหากเราใช้ผู้ให้บริการติดตั้งโซล่าเซลล์ที่ดี ก็จะมีบริการหลังการขายที่ครอบคลุมมาด้วยเช่นกัน เหมือนกันกับเรา Electronmove ที่เป็นผู้ให้บริการติดตั้งโซล่าเซลล์ที่มีประสบการณ์อย่างเชี่ยวชาญ ด้วยประสบการณ์ในสายงานมากกว่า 5 ปี ผลงานการันตีมากกว่า 900 โปรเจกต์และอีก 12 โครงการบ้าน ที่มาพร้อมบริการหลังการขายที่ดูแลตั้งแต่ดูแลความปกติของระบบ ติดตามปริมาณการผลิตไฟ ล้างแผงโซล่าเซลล์ และการซ่อมบำรุงแผงโซล่าเซลล์อีกด้วย หากสนใจสามารถติดต่อเข้ามาดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ Electronmove ของเรา

หรือติดต่อเราผ่านช่องทางอื่น ๆ ดังนี้

  • Line Official : @electronmove
  • โทร : 093-659-4545 (เซลล์)
  • โทร : 093-552-4444 (บริการหลังการขาย)
  • E-mail : support@electronmove.co.th